วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เนรมิตชีวิตครบ 6 ด้าน แบบ World Class

สรุปสาระสำคัญ Camfrog วันพุธที่26กพ.57
คุณ บัณฑิต อึ้งรังษี
สุดยอดไอเดีย ระดับโลก"เนรมิตชีวิต ครบ6ด้าน"แบบWorld-Class
(เข้ามาฟังช่วงต้นของ คุณบัณฑิต อึ้งรังษี พอดีครับ)
[1] กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน :  โดยการจินตนาการถึงวันสุดท้ายของชีวิต เราอยากจะให้ผู้คนในโลกจดจำอะไรเรา (Begin of the End)

[2] โฟกัสสิ่งที่สำคัญ ตัดสิ่งรบกวนออกให้หมด
     - อย่าหยุดใช้จินตนาการ และ      
        เลือกทำงานที่สำคัญ 6 อย่าง/วัน
     - เอาภาพความฝันแปะไว้ดูทุกๆวัน ให้ความฝันเป็นแรงดึง และผลักความกลัวออกจากชีวิต
     - ต้องมีเป้าหมายที่มันโดนใจ
     - Focus = Power
     - เคล็ดลับการบริหารเวลา คือ มีศิลปะในการตัดสิ่งที่ไร้สาระออกจากชีวิตในแต่ละวัน เช่น ข่าวร้ายๆ, ทีวีน้ำเน่า, หนังสือไม่มีสาระ เป็นต้น
# เราต้องเป็นคนกำหนดสิ่งที่จะทำว่าวันนี้ฉันจะทำอะไร 6 อย่างก่อน# อะไรที่เข้ามาแทรก จะได้จัดการถูก ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม ย้ำเรื่องสำคัญ 6 อย่างต้องมาก่อน!!!
# เช่น ตื่นเช้าออกกำลังกาย (30 นาที -1 ชม) ทั้งใส่เรื่องดีเข้าไปในสมอง อาทิ อ่านหนังสือคนสำเร็จ สร้างแรงบันดาลใจ การฟังซีดี ดู สาระต่างๆยามเช้า หรือ การนั่งสมาธิ อยู่เงียบๆกับตัวเองจริงๆ เป็นตัวเอง เพราะหากทำสิ่งเหล่านี้ได้จะเป็นการส่งพลังออกไปจากตัวเรา ชีวิตทั้งวันก็จะได้เจอแต่สิ่งดีๆ
# เป็นผู้ Moniter ข้อมูลด้วยตัวเอง ตัดสิ่งที่ไม่ใช่ออกให้หมด
# อยากประสบความสำเร็จเรื่องใด ให้ไปอยู่ ไปขอทำงานกับคนกลุ่มนั้น ในโลกความเป็นจริงจะมีคนสำเร็จจริงๆอยู่เพียง 3% อึก 97% ยังไม่มีสาระหรือยังไม่ประสบความสำเร็จครับ

[3] ทำงานที่สำคัญ ไม่เร่งด่วน
คือ แบ่งงานเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
3.1) ไม่เร่งด่วน และไม่สำคัญ
3.2) เร่งด่วน แต่ไม่สำคัญ
3.3) เร่งด่วน และ สำคัญ เช่น ท่อน้ำแตก,ไฟฟ้าดับ
3.4) ไม่เร่งด่วน และ สำคัญ .... เช่น ออกกำลังกาย,สุขภาพ, สร้างระบบการทำงาน -> ให้ทำข้อนี้ก่อน ที่สำคัญ ไม่เร่งด่วน ครับ

[4] แบ่งเวลาแต่ละวันให้กับทุกด้านของชีวิต ทั้ง 6 ด้าน
4.1) อาชีพ การงาน
4.2) ด้านร่างกาย (สุขภาพ,อาหาร,ออกกำลังกาย)
4.3) อารมณ์
4.4) การเงิน (มีเงินมาก จะมีเวลาคิดสิ่งดีๆ เรื่องดีๆเยอะ)
4.5) ครอบครัว (ไม่มีความสำเร็จจากนอกบ้าน มาชดเชยความล้มเหลวภายในบ้านได้)
4.6) จิตวิญญาณ/สมาธิ (ต้องรู้จักเชื่อมกับพลังอันบริสุทธิ์ อันมหาศาลนี้ให้ได้ แม้อัลเบิร์ต ไอสไตน์ก็ยังได้กล่าวไว้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องลี้ลับเสมอไป)
#ประเมินให้ได้ว่า ด้านไหนเด่น ด้านไหนด้อย ต้องโฟกัสพัฒนาที่ด้อยให้สมดุล เราต้องเป็นคนเรียงลำดับความสำคัญเอง เพราะเราจะรู้ดีกว่าใคร

[5] หาเทคนิคที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด
# ทุกคนจะมีจริตไม่เหมือนกัน วิธีที่ใช้ให้เลือกที่ตรงกับจริตตัวเอง เช่น
- เทคนิคการมองภาพใหญ่ก่อน ค่อยๆมายังภาพเล็ก
- เทคนิคกำหนดกลุ่มความสำคัญ A,B,C
- เทคนิคกำหนดงาน 6 อย่างในแต่ะวัน
- เทคนิคทำงานที่สำคัญ ไม่เร่งด่วน เป็นต้น
# หาเทคนิคที่เราถนัด ใช้งานง่าย เกิดผลลัพธ์เร็ว
# เช่นวิธีของคุณบัณฑิตที่ใช้ประจำ คือ ก่อนนอนวางแผนสิ่งที่จะทำในวันต่อไปก่อน เป็นช่วงเวลาที่เงียบ นิ่ง อยู่กับตัวเองจริงๆ ไม่มีใครมาวุ่นวาย พอตื่นเช้ามาก็ลุยตามแผนเลย โดยแบ่งเรื่องที่จะทำเป็นกลุ่ม เรียงตามความสำคัญสุดไปหาสำคัญน้อย 3 กลุ่ม A,B,C หรือ บ้างก็ใช้เทคนิคทำงาน 6 อย่างสำคัญต่อวัน

[6] ชั่วโมงก่อนนอนสำคัญมาก
- รีวิว เรื่องต่างๆทั้งวันที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่เวิร์ค และไม่เวิร์ค เพื่อเป็นบทเรียนรู้ให้กับตัวเองแต่ละวัน โดยเรื่องไหนเวิร์ค ก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นจากความสำเร็จในเรื่องเล็กๆ เราจะไม่ทุบตีตัวเอง เช่น ฉันแย่ ฉันมันไม่ได้เรื่อง แต่จงหัดชื่นชมตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง บอกแต่สิ่งดีๆ เรื่องดีๆกับตัวเอง ทุกๆวัน
- ใช้จินตนาการว่า ต่อไปเราจะทำอะไร เป็นช่วงเวลาที่เราจะสื่อสารกับจิตใต้สำนึก(เหมือนโรบอท)ดีที่สุด ได้ผลที่สุด มองถึงฝัน อนาคตให้ชัดเจนอยู่ตลอดเวลา

[7] วางแผนการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
(เช่น เวลาขับรถ เจอรถติด เป็นต้น)
1) ฟังสิ่งที่มีประโยชน์ เช่น เพลงคลาสสิค (ชอบฟัง เพราะมีผลทำให้มีสมาธิ ฉลาดขึ้น) หรือ ซีดี เกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง ฟังบ่อยๆ (เช่นที่เรากำลังฟังกันอยู่ตอนนี้)
2)  1 นาที กับการวางแผนชีวิตอยู่ตลอดเวลา จะช่วยประหยัดเวลา เป็น 10 นาทีในการวางแผนเวลาปกติเสียอีก
[8] หาเวลาว่างอยู่กับตัวเอง
# เริ่มต้นทำในสิ่งที่ใจรัก ที่เราถนัดให้สำเร็จก่อน เพราะเราจะมีกำลังใจในการทำมากขึ้น จะดูเหมือนใช้เวลาแปปเดียว

[9] เลือกทำงานที่เราถนัด หรือ ทำได้ดี และมีมูลค่าก่อน
# เลือกทำในสิ่งที่ใช่ สำหรับเราเป็นสิ่งที่ง่าย มีมูลค่า เพราะจะมีแรงขับจากภายใน
# เลือกทำ หรือ หาเทคนิคทำงานที่ถูกจริตเรามากที่สุด
# เรื่องยากๆบางอย่างเราก็ไม่ต้องทำเอง หาคนอื่นช่วยทำ คนๆนั้นอาจเป็น Partner เราก็ได้ เขาถนัดสิ่งที่เราไม่ถนัด และเราก็ถนัดในสิ่งที่ยากสำหรับเรา แบบนี้ 10+10 =100 คือ วิน วิน ทั้งคู่ ครับ

[10] รู้จักปฏิเสธให้เป็น
#เราต้องรู้จักตัวเองให้ชัดก่อน เข้าใจตัวเองจริงๆ มีทิศทางที่จะไปชัดเจน เมื่ออะไร หรือ เหตการณ์ต่างๆเข้ามา เราจะได้เป็นผู้เลือก ผู้ตัด รู้จักวิธีการที่จะ Yes หรือ No  อย่างสร้างสรรค์ครับ

##ผู้สรุป เด่น อนุสรณ์ :) ด้วยรักและปรารถดีกับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทุกท่านครับ IDLine. anusorn072
Tel. 0830395830
www.anusorn072.jeunesseglobal.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยินดีรับคำแนะนำครับ